Xem tuổi chính xác để làm thủ tục nhập trạch lấy ngày

Nhập trạch có cần xem tuổi không? Nếu cần thì xem như thế nào? Thủ tục nhập trạch gồm những gì? Đây là vấn đề hiện đang được nhiều gia chủ quan tâm bởi lễ nhập trạch là một lễ cúng truyền thống có ý nghĩa quan trọng, rất được người Việt Nam để tâm. Nếu các bạn cũng đang thắc mắc những vấn đề này thì hãy tham khảo ngay bài viết sau!

Cúng nhập trạch có cần xem tuổi không?

1. Tại sao cần xem tuổi khi nhập trạch

Nhập trạch có cần xem tuổi không? Có không ít người cho rằng thuận tiện khi nào thì tổ chức nhập trạch khi ấy, không cần phải xem tuổi, xem giờ. Tuy nhiên, đây không hẳn đã là quan niệm đúng. Từ xa xưa, ông cha ta đã cho rằng, việc nhập trạch có ý nghĩa rất quan trọng.

Do đó, việc xem tuổi nhập trạch là rất cần thiết. Mục đích của việc này là để có thể chọn được ngày nhập trạch đẹp, hợp với tuổi của gia chủ, tránh phạm phải những ngày xấu, không may như: Dương công kỵ, Tam nương, Nguyệt kỵ, Sát chủ, Thọ tử,… Theo quan niệm phong thủy, những ngày của Trục và Cát Sao sẽ thích hợp để tổ chức nhập trạch.

Nên cúng nhập trạch lấy ngày tốt, tránh các ngày đại kỵ

Dựa vào thủ tục về nhà mới lấy ngày các gia chủ không nên chọn ngày nhập trạch xung khắc với vận mệnh của mình.Ví dụ, nếu gia chủ tuổi Quý Tỵ thì không nên chọn ngày nhập trạch là ngày Quý Tỵ, Kỷ Tỵ, Kỷ Hợi, Quý Hợi, Đinh Hợi, Đinh Thị.

Nếu như gia đình dọn tới nhà mới nhưng là nhà cho thuê hoặc không có ý định sinh sống lâu dài thì không cần xem ngày nhập trạch chính xác mà chỉ cần chọn ngày giờ tốt để tổ chức lễ nhập trạch là được.

Xét theo yếu tố phong thủy

Để xem ngày nhập trạch là gì, nên chọn ngày nào thì tốt có thể dựa vào yếu tố phong thủy. Những người làm ăn kinh doanh, buôn bán hay khi tổ chức những buổi lễ lớn, quan trọng thường nhờ các thầy phong thủy xem giúp nên chọn ngày nào tốt. Nguyên nhân là bởi mọi người đều cho rằng nếu chọn được ngày tốt sẽ giúp mọi chuyện hanh thông, thuận lợi.

Có thể tính được ngày giờ nào tổ chức lễ nhập trạch tốt nhất dựa vào tuổi của gia chủ. Nếu chọn được ngày ngày nhập trạch tốt, hợp với tuổi của gia chủ sẽ mang đến nhiều may mắn và vượng khí. Nếu không có kinh nghiệm, gia chủ có thể tìm các thầy phong thủy giỏi để nhờ xem ngày giờ nhập trạch giúp.

Xét theo yếu tố khoa học

Việc nhập trạch có cần xem tuổi không nếu xét theo yếu tố khoa học thì vẫn khó mà đưa ra câu khẳng định. Nguyên nhân là bởi nếu ai cũng chọn nhập trạch vào ngày tốt, hợp tuổi hợp mệnh thì hẳn là ai cũng đều đã giao, chẳng có ai nghèo khó nữa.

Nên nhiều người tin vào yếu tố khoa học thường cho rằng không nên quá mê tín dị đoan. Những người này khi tổ chức lễ nhập trạch thường chọn ngày nào thuận tiện nhất cho các thành viên trong gia đình.

Theo khoa học chỉ cần chọn ngày cúng nhập trạch về nhà mới thuận tiện cho mọi người trong gia đình

2. Nguyên tắc chọn ngày nhập trạch

Nhìn chung, từ xưa cho tới nay, phần lớn mọi người vẫn cho rằng nhập trạch có cần xem tuổi và nên xem cẩn thận. Nếu tổ chức lễ nhập trạch thì không nên chọn ngày 7 tháng 7 âm lịch vì theo sách Phong thủy đây không phải là ngày tốt để tổ chức lễ quan trọng này.

Bên cạnh đó, cũng nên tránh chọn những ngày như Tam nương, Thọ tử, Dương công kỵ để nhập trạch vì đây đều là những ngày xấu. Cụ thể:

– Các ngày Tam nương là: mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22 và 27 âm lịch.

– Các ngày Thọ tử là: mùng 5, 14 và 23 âm lịch.

– Các ngày Dương công kỵ là: 13/01, 11/02, 09/03, 07/04, 05/05, 03/06, 08/07, 29/07, 27/08, 25/09, 23/10, 21/11 và 19/12 âm lịch.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng nếu dọn về nhà mới lấy ngày thì nên chọn những người thuộc hành Thủy hoặc hành Kim. Còn những ngày hành Hỏa thì tốt nhất nên tránh xa.

Nếu muốn biết cụ thể ngày nào thuộc hành gì thì có thể tra bảng lục thập hoa giáp rồi lại đối với với ngày can chi được in trên lịch hàng tháng. Như vậy là có thể tìm được ngày thuộc hành Thủy và hành Kim. Cũng từ đó mà có thể xác định được thủ tục nhập trạch lấy ngày nào tốt.

Nên chọn ngày thuộc hành Thủy hoặc Kim để cúng nhập trạch

Sở dĩ theo quan niệm phong thủy cho rằng nên chọn ngày nhập trạch thuộc hành Thủy và hành Kim là bởi Thủy được hiểu là “thủy quản tài lộc” và Kim nghĩa là kim tiền, tức mang đến giàu có, phú quý cho gia chủ. Còn nên tránh Hỏa là do sợ sẽ sinh ra hỏa hoạn, khiến gia đình gặp nhiều tai họa.

Cũng có những trường hợp xem ngày nhập trạch chính xác dựa vào hướng nhà. Cách xem ngày này có thể tham khảo bảng dưới đây:

Hướng nhà

Thuộc hành Hành kỵ Ngày kỵ

Nhà hướng Đông

Mộc

Kỵ ngày Kim quá vượng

Đó là các ngày Tị, Dậu, Sửu

Nhà hướng đông nam

Mộc

Kỵ ngày Kim quá vượng

Đó là các ngày Tị, Dậu, Sửu

Nhà hướng Tây

Kim

Kỵ ngày Mộc quá vượng

Đó là các ngày Hợi, Mão, Mùi

Nhà hướng tây bắc

Kim

Kỵ ngày Mộc quá vượng

Đó là các ngày Hợi, Mão, Mùi

Nhà hướng Nam

Hỏa

Kỵ ngày Thủy quá vượng

Đó là các ngày Thân, Tí, Thìn

Nhà hướng Bắc

Thủy

Kỵ ngày Hỏa quá vượng

Đó là các ngày Dần, Ngọ, Tuất

Nhà hướng đông bắc

Thổ

Kỵ ngày Mộc quá vượng

Đó là các ngày Hợi, Mão, Mùi

Nhà hướng tây nam

Thổ

Kỵ ngày Mộc quá vượng

Đó là các ngày Hợi, Mão, Mùi

Cũng có một số trường hợp chọn bằng cách dựa vào chòm sao Bắc Đẩu để tính hung cát với gia chủ. Có thể tham khảo bảng dưới đây để biết chính xác cách xem ngày này:

Năm sinh gia chủ

Ngày, giờ đại kỵ

Ngày giờ có thiên can đại hung

Thân, Tí, Thìn

Mùi

Các ngày, giờ có can là Giáp, Ất, Canh, Tân

Dần, Ngọ, Tuất

Sửu

Các ngày, giờ có can là Giáp, Ất, Canh, Tân

Hợi, Mão, Mùi

Tuất

Các ngày, giờ có can là Bính, Đinh, Nhâm, Quý

Tí, Dậu, Sửu

Thìn

Các ngày, giờ có can là Bính

Như vậy có thể thấy rằng việc nhập trạch có cần xem tuổi nhưng cũng có thể thử xem theo nhiều cách khác nhau để từ đó chọn được ngày tốt nhất.

Tuy nhiên, chỉ nên chọn một trong những cách trên chứ không nên áp dụng tất cả các cách bởi như thế có thể trong cả tháng cũng chẳng chọn được một ngày nhập trạch nào tốt bởi có thể có ngày hoàng đạo nhưng lại không hợp Thiên can địa chi và ngược lại.

Tổ chức cúng nhập trạch nên chọn ngày hợp tuổi hoặc mượn tuổi nhập trạch

Việc đầu tiên cần làm khi tìm xem ngày nhập trạch chính xác đó là phải tránh những ngày xấu, không may mắn như ngày Sát chủ, Tam nương, Dương công kỵ nhật cùng tháng 3 và tháng 7 âm lịch ra. Sau đó thì có thể áp dụng một trong các cách chọn ngày nhập trạch chúng tôi vừa giới thiệu trên.

4. Thủ tục nhập trạch lấy ngày gồm những gì?

Thủ tục về nhà mới lấy ngày được chia làm 3 bước. Cụ thể công việc của mỗi bước như sau:

– Bước 1: Gia chủ nhóm bếp than củi rồi đặt ở ngay giữa lối ra vào cửa chính. Chú ý, nên mở hết các cửa sổ, cửa ra vào khác và bật tất cả đèn trong nhà lên.

+ Sau đó, gia chủ sẽ bung bát hương Thổ công và là người đầu tiên trong nhà bước qua bếp than củi. Khi bước nên bước chân trái trước, chân phải sau.

+ Tiếp đến các thành viên trong gia đình cũng vừa cầm trên tay đồ vật nào đó mang ý nghĩa may mắn như chổi, bếp ga, nệm,… bước qua bếp than sau.

Nên nhóm bếp than củi đặt trước cửa nhà chính để mọi người bước qua

– Bước 2: Chuẩn bị mâm lễ cúng nhập trạch đầy đủ, tươm tất theo đúng lễ nghi và phong tục.

+ Thông thường, sẽ có 3 mâm lễ cúng nhập trạch, bao gồm: hương hoa, trái cây và mâm cơm. Mâm lễ được bày đẹp mắt và đặt ở chính giữa nhà, hướng hợp với tuổi của gia chủ. Người thực hiện lễ cúng nhập trạch cũng chính là gia chủ.

+ Khi làm lễ cần phải đọc 2 bài văn khấn, bài văn khấn Thần linh thổ địa sẽ đọc trước và bài văn khấn tổ tiên đọc sau. Khi đọc xong văn khấn thì gia chủ vào bật bếp ga nấu nước cho sôi từ 5 – 10 phút thì tắt bếp và lấy nước pha trà, dâng 3 chén lên bàn thờ cho Thổ công và gia tiên.

Mâm lễ cúng nhập trạch đầy đủ tươm tất

– Bước 3: Sau khi đã hoàn thanh các bước tổ chức lễ nhập trạch thì gia chủ nên ngủ lại qua đêm tại nhà mới để hoàn thành thủ tục nhập trạch lấy ngày. Sau đó có thể dọn đồ về nhà mới để ở vào những ngày sau đó.

Mục đích của thủ tục về nhà mới lấy ngày là để khai báo với Thổ địa, thần linh, xin bậc bề trên chứng cho việc từ nay về sau gia đình sẽ bắt đầu dọn về đây sinh sống.

5. Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục nhập trạch

Khi làm thủ tục nhập trạch có một số điều mà các gia chủ cần lưu ý để tổ chức buổi lễ trọn vẹn, hoàn hảo và đúng nghi thức nhất, đó là:

– Nên chọn ngày vào giờ nhập trạch tốt để việc dọn về nhà mới sinh sống được thuận lợi, tương lai gặp nhiều may mắn, suôn sẻ.

– Khi dọn về nhà mới, các thành viên trong gia đình nên cùng nhau thực hiện và khi chuyển đồ thì đồ đạc sẽ dọn và trước, đồ cúng vào sau.

Các thành viên trong gia đình nên cùng nhau dọn đồ để nhập trạch

– Trong trường hợp gia đình gồm vợ chồng, con cái thì khi dọn vào nhà mới đầu tiên người vợ nên cầm 1 cái gương tròn với mặt gương quay vào nhà, tiếp đó sẽ tới lượt gia chủ. Khi vào nhà, gia chủ nên cầm trên tay bát hương tổ tiên và theo sau là các thành viên trong gia đình, mỗi người mang một món đồ đạc gia dụng khác nhau.

– Gia chủ nên tự tay cầm bài vị cúng gia tiên vào nhà mới. Bên cạnh đó, nên kiêng không cho người tuổi Dần hoặc đang mang thai tham gia vào việc dọn vào nhà mới.

– Thời điểm tốt nhất để tổ chức lễ nhập trạch là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc là khi mặt trời bắt đầu lặn. Không nên tổ chức vào buổi tối.

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn mọi người đều đã biết nhập trạch có cần xem tuổi không, chọn ngày nhập trạch như thế nào và các bước tiến hành lễ nhập trạch hợp lễ nghi rồi. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn chọn được ngày nhập trạch tốt nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Đồ cúng tâm linh
296 Đường Nguyễn Văn Khối, Phường 09, Gò Vấp, Hồ Chí Minh, Việt Nam
1900 636 815



source https://docungtamlinh.com.vn/cung-nhap-trach-co-can-xem-tuoi/

Comments

Popular Posts