Tất tần tật về thủ tục, chọn ngày và văn khấn nhập trạch nhà chung cư

Lễ nhập trạch nhà chung cư tổ chức như thế nào đúng lễ nghi, phong tục? Đây là một trong những điều đang được rất nhiều người quan tâm bởi phần lớn các gia đình sinh sống tại khu vực thành phố đều lựa chọn mua nhà chung cư. Nếu các bạn cũng đang thắc mắc về thủ tục làm lễ thì hãy theo dõi ở bài viết dưới đây.

Hướng dẫn thủ tục làm lễ nhập trạch nhà chung cư

1. Chọn ngày tốt làm lễ nhập trạch nhà chung cư

Một trong những việc đầu tiên cần làm khi muốn tổ chức lễ nhập trạch chung cư đó là xem ngày tốt. Theo quan niệm của người Việt, việc chọn được ngày lành tháng tốt để tổ chức lễ nhập trạch có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nó có thể mang đến nhiều may mắn, thuận lợi cho cả gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Ngày nay, khi chọn ngày tốt để tổ chức lễ nhập trạch nhà chung cư có 3 hình thức chính là:

Theo giờ hoàng đạo: Gia chủ sẽ chọn một giờ tốt trong ngày để tổ chức lễ nhập trạch vì đây là giờ đẹp, sẽ mang đến nhiều may mắn, thuận lợi và có quý nhân phù trợ.

Theo tuổi: Hình thức này nghĩa là chọn ngày và giờ đẹp để làm lễ dựa theo tháng năm sinh của gia chủ.

Theo thầy phong thủy: Nhờ thầy phong thủy chọn giúp ngày giờ đại cát để tổ chức lễ nhập trạch sau khi xem nhà, hướng và vị trí nhà.

Lễ cúng nhập trạch nhà chung cư có ý nghĩa rất quan trọng đối với các gia đình. Do đó, khi chọn ngày, giờ tổ chức lễ cúng cần phải chọn thời gian đẹp, hợp với tuổi của gia chủ thì lại càng tốt để mọi điều có thể hanh thông, thuận lợi.

Lễ cúng nhập trạch có ý nghĩa quan trọng với mỗi gia đình

2. Thủ tục nhập trạch nhà chung cư, nhà mới đúng chuẩn

2.1 Thời gian làm lễ nhập trạch

Đối với nhà chung cư, sau khi được bàn giao nhà, không nên chuyển đồ đạc vào nhà khi chưa làm lễ. Thời gian chuyển đồ vào nhà có thể tùy vào từng gia chủ đã xem trước. Có thể mang các vật dụng cơ bản, mang tính chất tượng trưng cho hành lễ để làm lễ trước khoảng 30 phút – 1 tiếng.

2.2 Mâm cúng nhập trạch về nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Mâm cúng lễ nhập trạch ngày nay

Bên cạnh việc chọn ngày giờ tốt thì các gia chủ cần nắm được lễ vật cúng nhà mới cần những gì để có sự chuẩn bị chu đáo. Theo quan niệm dân gian từ trước tới nay, mâm cúng lễ nhập trạch sẽ gồm 3 phần là: ngũ quả, hương hoa và rượu thịt.

Mâm ngũ quả: Gồm 5 loại trái cây khác nhau còn tươi ngon, đẹp mắt (có thể lựa chọn các loại trái cây đặc sản theo vùng miền, theo mùa).

Hương hoa: Nên chọn hoa tươi và là các loại hoa mang ý nghĩa may mắn như hoa hồng, hoa cúc. Ngoài ra còn cần phải có nhang, 1 cặp đèn cầy, 3 miếng trầu cau, vàng mã, 1 đĩa muối gạo, 3 hũ đựng muối gạo và nước.

Rượu thịt: Gà luộc, xôi, bộ tam sên (1 con tôm luộc, 1 miếng thịt luộc, 1 trứng vịt luộc), 3 ly trà, 3 ly rượu và 3 điếu thuốc.

Bộ tam sên trong mâm cúng nhập trạch chung cư

Mâm cúng lễ nhập trạch nhà chung cư

Gia chủ có thể sắp xếp mâm cúng trong một mâm lớn hoặc chia làm 3 mâm nhỏ đều được. Mâm lễ cúng phải đặt giữa nhà.

Mâm cúng lễ nhập trạch ngày xưa

Theo thủ tục xưa thì mâm lễ cúng nhập trạch sẽ bao gồm các lễ vật sau:

– Mâm lễ giữa: Thịt heo, bánh hỏi, xôi chè, cháo, trái cây, bánh kẹo, hoa tươi (hoa ly), đèn cầy (nến), nhang, trầm hương, tâm sen, trầu cau đã têm, gạo, muối, rượu, trà, nước lọc, giấy cúng.

– Mâm cúng Thần tài: Trái cây, hoa tươi (cúc kim cương), thịt heo quay, bánh bao, nhang, rượu, giấy cúng.

– Mâm cúng Táo quân: Chả giò, bánh chưng, xôi, chè, trái cây, hoa tươi (hoa cúc), nhang, rượu, trà, nước lọc, trầu cau đã têm, nến, gạo, muối.

Về cơ bản, mâm cúng nhập trạch ngày nay tương đối đơn giản hơn so với trước đây. Tuy nhiên, mâm lễ cúng vẫn thể hiện được đầy đủ và trọn vẹn ý nghĩa cũng như sự thành kính, lịch sự.

Nếu các gia chủ không có điều kiện hoặc thời gian để tự chuẩn bị mâm cúng nhập trạch nhà mới thì có thể liên hệ với Đồ Cúng Tâm Linh theo website https://ift.tt/2rJ9Vll hoặc số điện thoại (028) 3831.4028 để đặt mua đồ cúng.

Đồ Cúng Tâm Linh chuyên cung cấp dịch vụ chuẩn bị đồ cúng nhập trạch, đảm bảo giúp khách hàng có mâm cỗ cúng đầy đủ, đúng lễ nghi nhất. Đồ cúng của Đồ Cúng Tâm Linh luôn đảm bảo chất lượng, được giao đúng thời gian lại có mức chi phí hợp lý.

Đặt đồ cúng nhập trạch tại Đồ Cúng Tâm Linh

2.3 Các bước thủ tục nhập trạch nhà chung cư, nhà mới

Thủ tục nhập trạch về nhà mới chung cư đúng nghi thức sẽ được tiến hành theo các bước sau:

– Bước 1: Đốt bếp than và đặt ở giữa cửa chính (không sử dụng bếp điện vì bếp không có lửa).

– Bước 2: Chủ nhà là người đầu tiên đi qua bếp than và trên tay cầm bát nhang cúng bài vị gia tiên (nên bước chân trái qua trước, chân phải sau). Tiếp đó là các thành viên khác trong gia đình, mỗi thành viên nên cầm theo một đồ nội thất mang ý nghĩa may mắn (chiếu, nệm, muối, gạo, chổi,…) và người đi cuối cùng sẽ mang theo mâm cúng lễ.

– Bước 3: Đặt mâm cúng lễ lên bàn thờ và gia chủ sẽ là người thực hiện cúng. Đầu tiên gia chủ thắp nhang rồi vái 3 vái, sau đó cắm nhang vào bát hương để cúng xin phép thần linh, Thổ công được rước vong linh tổ tiên về ngự tại nơi ở mới.

– Bước 4: Đọc văn khấn nhập trạch nhà chung cư.

– Bước 5: Bật bếp ga hoặc bếp than để đun nước. Chờ nước sôi thì đem pha trà, rót trà ra 3 chén rồi đặt lên bàn thờ.

– Bước 6: Sau khi làm lễ xong gia chủ bái tạ rồi dọn lễ và đem vàng mã đi hóa.

Gia chủ là người làm lễ cúng nhập trạch

3. Văn khấn nhập trạch nhà chung cư

Có 2 bài văn khấn nhập trạch nhà chung cư mà gia chủ cần đọc, đó là văn khấn thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên. Theo thủ tục cúng nhập trạch về nhà mới thì cần phải đọc văn khấn thần linh trước rồi đọc văn khấn gia tiên sau.

Nội dung văn nhập trạch khấn thần linh:

“Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén

tâm hương dâng lên trước án. Trước bản toạ chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình:

Các vị Thần linh,

Thông minh chính trực

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hoá

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:………………………………. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Khi làm lễ cúng phải đọc văn khấn cúng nhập trạch

Văn khấn nhập trạch cáo yết gia tiên:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy Tiên nội ngoại họ………………………

Hôm nay là ngày……… tháng.:……. năm……….

Gia đình chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):…………..

Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước ban thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ.

Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ……………….. thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

4. Những điều cần lưu ý khi tiến hành lễ

Các điều cần kiêng kỵ khi nhập trạch

Có một số điều mà các gia chủ cần lưu ý phải kiêng kỵ khi tổ chức lễ nhập trạch nhà chung cư đó là:

– Khi tổ chức lễ nhập trạch nhà mới cần chọn ngày lành tháng tốt dựa theo ngày tháng năm sinh tính theo ngày âm của gia chủ.

Lễ cúng nhập trạch nên tổ chức vào ngày giờ đẹp

– Nên chuyển nhà đúng với ngày giờ tốt đã chọn sẵn và không nên mời khách tới ở thời điểm này.

– Trong ngày chuyển nhà mới không nên cãi vã, to tiếng, mắng mỏ trẻ nhỏ để trẻ khóc hay nói những điều không may mắn, tiêu cực trong ngày chuyển nhà mới.

– Trước khi nhập trạch cần kiểm tra cẩn thận các thiết bị điện, bóng đèn,… trong nhà.

– Trong ngày nhập trạch không nên ngủ trưa tại nhà mới vì điều này biểu thị cho sự lười biếng, bệnh tật.

– Không nên sử dụng chổi cũ mà nên mua chổi mới để quét nhà, lau nhà.

– Các thành viên vào nhà mới không nên đi tay không mà nên mang theo những đồ vật mang ý nghĩa may mắn.

– Không nên để cho phụ nữ đang có thai tham gia vào việc chuyển nhà.

– Trong ngày đầu nhập trạch nên nổi lửa trong bếp để nấu thứ gì đó.

– Nên làm một túi vải màu đỏ rồi đổ tràn miệng túi và niêm phong lại. Bên ngoài túi dán chữ “Đầy Đủ” lên và đặt ở dưới đáy thùng gạo nhằm mục đích cầu mong sự giàu có, đầy đủ, sung túc.

Một số lưu ý khác khi làm lễ cúng nhập trạch

– Đầu tiên, cần chọn ngày tốt để làm lễ nhập trạch, khi vào nhà mới gia chủ và người thân phải mang theo một món đồ nào đó trước khi vào nhà, không được đi tay không.

– Đối với bát hương và bài vị Tổ tiên phải do chính Gia chủ tự cầm. Các thành viên trong gia đình sẽ mang theo các vật có giá trị vào sau.

– Thời gian vào nhà chung cư, nhà mới tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc trưa, lúc mặt trời chưa lặn. Không nên chuyển vào nhà mới lúc trời tối vì sẽ không mang đến nhiều may mắn. Và lưu ý hạn chế chuyển nhà vào cuối tháng, nên chọn ngày trong khoảng từ mùng 1 đến rằm.

– Nếu làm lễ chỉ để lấy ngày thì gia chủ nên ngủ lại một đêm ở chung cư, nhà mới.

Trên đây là thủ tục làm lễ nhập trạch nhà chung cư như thế nào đúng với lễ nghi, phong tục nước ta. Mặc dù đây là một lễ nghi có ý nghĩa quan trọng nhưng các gia chủ cũng không cần quá căng thẳng. Điều quan trọng khi tổ chức các lễ cúng đó là phải thể hiện thái độ thành tâm và sự nghiêm túc. Chỉ cần thực hiện đúng theo thủ tục trên thì đảm bảo lễ cúng nhập trạch của gia đình sẽ thuận lợi và mang lại nhiều may mắn trong tương lai.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Đồ cúng tâm linh
296 Đường Nguyễn Văn Khối, Phường 09, Gò Vấp, Hồ Chí Minh, Việt Nam
1900 636 815



source https://docungtamlinh.com.vn/le-nhap-trach-nha-chung-cu/

Comments

Popular Posts